I'M

♥ ♥ ♥ W e l c O m e ♥ ♥ ♥ Im K u n G K a n G ♥ ♥ ♥



วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

PICASA



โปรแกรมจัดการภาพถ่ายฟรีและสุดเจ๋ง Picasa

picasa เป็นโปรแกรมจัดการภาพถ่าย เพื่อตกแต่ง จัดเก็บ ทำหมวดหมู่ หรือพิมพ์ เป็นโปรแกรมโหลดใช้ฟรีเหมือนเดิมโดยไปที่ www.google.com/downloads โปรแกรมจะชื่อว่า Picasa ขนาดจะประมาณ 4 เมกะไบต์ เป็นโปรแกรมที่ใช้ดี ใช้สนุก เหมาะสำหรับคนที่มีกล้องดิจิทัล ชอบถ่ายภาพตั้งแต่ระดับมือสมัครเล่น ไปจนถึงมืออาชีพ และร้านถ่ายรูปเลยก็ยังไหว เพราะมันเก่งมาก ๆ โปรแกรมนี้ แนะนำให้โหลดมาใช้อย่างด่วน

ความเก่งกาจของคุณสมบัตินี้ในโปรแกรม Picasa ก็คือ เมื่อคุณติดตั้งโปรแกรมลงไปในเครื่อง มันจะวิ่งไปค้นไฟล์ภาพทั้งหมด ในทุกซอก ทุกหลืบในคอมพิวเตอร์ของคุณ มาจัดทำ index เรียงไว้เป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจน โดยทางด้านซ้ายจะเป็นการเรียงตำแหน่งโฟลเดอร์ของภาพ ซึ่งทำได้ทั้งตามลำดับของชื่อโฟลเดอร์ที่เก็บ ชื่อภาพ เวลาที่ถ่ายภาพ หรือภาพที่มีการแก้ไขล่าสุด ฯลฯ เหล่านี้ทำให้คุณสามารถหาภาพที่มีอยู่ในเครื่องได้อย่างง่ายมากไม่ต้องมานั่งไล่เปิดที่ละโฟลเดอร์ให้เหนื่อย คือดูจากการไล่ลำดับได้เลย

นอกจากนี้ การหาไฟล์ให้เจอยังง่ายด้วยการใช้คีย์เวิร์ด เพื่อค้นหาชื่อไฟล์ภาพที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย ทั้งนี้ทางซ้ายจะแสดงตำแหน่งที่จัดเก็บภาพ ส่วนด้านขวาก็จะแสดงภาพที่ค้นหาออกมาเป็น Thumnails ซึ่งเราสามารถขยายจากภาพเล็ก เป็นใหญ่แค่ไหนก็ได้ เพื่อให้ดูว่าหน้าตาของภาพนั้นเป็นอย่างไร จากนั้นถ้าคุณพบภาพที่ต้องการก็แค่ดับเบิ้ลคลิกที่ภาพนั้น ก็จะเข้าสู่การตกแต่งหรือจัดการภาพ ซึ่งทำได้ง่ายมาก มีเมนูที่เข้าใจง่ายสุด ๆ

ความสามารถในการจัดการอื่น ๆ ที่ยืดหยุ่น และเจ๋งเป้งของ Picasa ยังมีอีก คือ นอกจากจะคุ้ยภาพที่อยู่ในเครื่องมาให้เราดูได้หมดแล้ว เรายังสามารถจัดการไฟล์ภาพทั้งหมดได้ในตัวโปรแกรมเลย คือจะสร้างโฟลเดอร์ใหม่ ย้าย ลบ ฯลฯ ทำได้หมด แค่เลือกไฟล์ หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการแล้วลากเมาส์ไปวางถ้าต้องการย้าย หรือกดปุ่ม Del เมื่อต้องการลบ ก็เป็นอันเสร็จ นอกจากนี้เรายังเลือกภาพที่เราชอบ ๆ ไว้เป็นพิเศษ โดยการให้คะแนนเป็นดาวได้ด้วย เช่นภาพนี้ให้ดาว เวลาเลือกดูก็สามารถเลือกเฉพาะภาพที่เราให้คะแนนมาดูได้ แถมยังสามารถใส่ tag หรือไตเติ้ลลงในภาพได้ด้วย เรียกได้ว่า ยืดหยุ่น และสมบูรณ์แบบมากสำหรับคนที่มีกล้องดิจิทัล แล้วชอบถ่ายภาพเยอะ ๆ ไม่งงดี สำหรับคนที่มีภาพที่ไม่อยากให้คนอื่นดู เช่น ภาพส่วนตัว หรือภาพออกแนวติดเรต กลัวสมาชิกคนอื่นมาแอบเห็น ก็สามารถใส่พาสเวิร์ดเฉพาะโฟลเดอร์ที่ต้องการได้อีกด้วย

นอกจากการจัดเก็บ จัดการ และตกแต่งภาพแล้ว การโชว์ให้ชาวบ้านดูภาพของเราก็ยังใช้ Picasa ทำได้อีกด้วย คือ โปรแกรมสามารถเลือกไฟล์ที่ต้องการแล้วส่งให้เพื่อนดูทางอีเมล์ได้เลย ทั้งที่เป็น outlook หรือ gmail มีเมนูให้เลือกใช้อย่างง่าย ๆ นอกจากนี้ถ้าใครจะทำเป็นอัลบั้มออน ไลน์ โปรแกรมก็มีการสร้าง Blog ส่วนตัวให้คุณสามารถทำได้ทันที คุณสามารถทำอัลบั้มออนไลน์แบ่งให้เพื่อน หรือญาติดูภาพได้บนอินเทอร์เน็ต สำหรับคนที่ชอบโชว์แบบชัด ๆ โปรแกรมก็ยังมีส่วนของการทำวีซีดี หรือดีวีดีสไลด์โชว์มาให้ด้วย เลือกความละเอียดและเวลาในการโชว์ได้ หรือถ้าต้องการทำ sceensaver ในเครื่องก็ทำได้เลย ไม่ต้องคิดมาก เลือกภาพแล้วก็คลิก...เสร็จ ง่าย ๆ แบบนั้น

ตัวอย่าง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น